NUÔI DƯỠNG SỰ SÁNG TẠO Ở TRẺ 8-10 TUỔI

Nuôi dưỡng khả năng sáng tạo ở trẻ 8-10 tuổi có thể là một công việc khó khăn, vì trẻ em ở độ tuổi này bắt đầu hướng tới các suy nghĩ về sự phù hợp, an toàn, chính xác.

Khoảng lớp 3, tư duy của trẻ trở nên có cấu trúc và dựa trên thực tế hơn nhiều. Các bản vẽ trở nên ít huyền ảo hơn và thực tế hơn, thường không còn vui tươi hay nhiều năng lượng như khi còn nhỏ.

Trẻ đầu tư hơn vào làm những việc “đúng đắn” được uốn nắn bởi nề nếp trường học hay phù hợp với các tiêu chuẩn và hoặc theo cách chúng cảm thấy nó “nên có”.

Trẻ sẽ dần bớt thích thử nghiệm rủi ro hay làm những thứ phải vượt ra vùng an toàn của mình. Bạn quan niệm rõ ràng hơn về việc phải đạt các các tiêu chuẩn cao trong bất kỳ hoạt động nào và sẽ ngần ngại khi cảm thấy các tiêu chuẩn đó. Trên thực tế, theo các nhà nghiên cứu James Moran, trong suốt bậc tiểu học, sự sụt giảm nỗ lực sáng tạo là 25% và không có sự gia tăng cho đến những năm đại học (* Moran et al. , 1983).

Thêm nữa, hoạt động của hầu hết các trường học, đó là dạy và thưởng cho tư duy hội tụ hoặc tuyến tính, nơi có một câu trả lời đúng hoặc “tốt nhất”. Do đó, các bậc cha mẹ coi trọng sự sáng tạo đang chống lại hai lực lượng gần như áp đảo: động lực phát triển mong đợi hướng tới sự phù hợp và động lực giáo dục hướng tới việc tạo ra một lớp học gồm tất cả học sinh có cùng kiến ​​thức.

Để tăng khả năng sáng tạo trong nhóm này, cha mẹ sẽ cần hiểu các biểu hiện và khả năng sáng tạo chính xác là gì và cách tốt nhất để thúc đẩy nó.

Trong khi chúng ta có xu hướng gắn sự sáng tạo với nghệ thuật (âm nhạc, sân khấu, hội họa, v.v.), trên thực tế, các quá trình sáng tạo là nền tảng cho tất cả các chủ đề và lĩnh vực công việc. Trên thực tế, sự sáng tạo có thể được định nghĩa rộng hơn là phương tiện mà chúng ta tìm ra cách giải quyết vấn đề và tiếp cận tình huống mới. Hành động sáng tạo liên quan đến việc áp dụng tư duy vượt trội và các cách tiếp cận độc đáo. Nó bao gồm khả năng nhìn vấn đề từ nhiều khía cạnh và tư duy linh hoạt. Khi có một hệ lụy gì đó xảy ra, tư duy sáng tạo khiến trẻ nhận ra được giá trị đối với bản thân hoặc người khác.

CHA MẸ CÓ THỂ LÀM GÌ

Rất nhiều công việc của ngày mai thậm chí không tồn tại ngày hôm nay. Vì vậy, đảm bảo một tương lai có nghĩa là trẻ em ngày nay cần khả năng thích ứng, sáng tạo và phát minh. Trẻ cần những công cụ và phương pháp sáng tạo mới, phù hợp. Một bước đột phá dễ dàng để hỗ trợ sự sáng tạo là cho phép con bạn một phương tiện để rèn luyện và thể hiện năng lực sáng tạo liên tục.

Làm việc theo hướng phát triển độc lập của trẻ và cung cấp một góc sáng tạo với các công cụ giúp “mở” tư duy (ví dụ: giấy nháp, các dụng cụ viết khác nhau, nhật ký, các vật dụng có thể nâng cấp được, v.v.). Hãy nghĩ đến sở thích hoặc tài năng của con bạn và kết hợp mọi thứ.

Ví dụ, đối với các bạn nhỏ thích vẽ, có thể dùng giấy thiếc làm bề mặt mới cho bức tranh (trộn một ít xà phòng vào sơn để tránh bị mẻ); hoặc đối với các “điệp viên” nhí, hãy chỉ cho con cách tạo ra những thông điệp bí mật bằng sáp để tiết lộ bằng màu nước hoặc nước ép nho.

Khuyến khích con có các thí nghiệm phức tạp (có thể lộn xộn) hoặc các phát minh được đề xuất có thể hoạt động hay không. Đặt những câu hỏi cho phép con bạn tự khám phá những thử thách có thể xảy ra. Vì tính độc lập và kiểm soát là những thành phần quan trọng đối với quá trình sáng tạo ở trẻ em lứa tuổi này, hãy đưa ra nhận xét của bạn về quá trình thay vì với kết quả cuối cùng. Khi trẻ tự khám phá khả năng của mình cũng chính là lúc trẻ tự mở ra cánh cửa sáng tạo trong tương lai.

Cha mẹ có thể hỗ trợ tư duy sáng tạo nhiều như việc biểu hiện sự sáng tạo. Trẻ em ở độ tuổi này thường dựa vào những cách suy nghĩ theo thói quen hoặc tư duy thường có. Một cách để tăng tính đa dạng của các ý tưởng và quá trình sáng tạo của trẻ là khuyến khích tư duy khác biệt — khả năng nhìn thấy các câu trả lời khác nhau cho một câu hỏi hoặc vấn đề, thường dẫn đến việc tạo ra các giải pháp độc đáo. Một cách tuyệt vời để làm điều này là thông qua các câu hỏi “Điều gì xảy ra nếu” hoặc các câu hỏi mở. Hãy tận dụng những khoảnh khắc chuyển tiếp khi đang lái xe hoặc chuẩn bị đi ngủ để hỏi con bạn, “Điều gì sẽ xảy ra nếu con phát hiện ra sự sống trên một hành tinh khác?” hoặc, “Có bao nhiêu cách khác nhau để làm pho mát nướng?”

Cho con bạn tiếp xúc với nhiều trải nghiệm và con người độc đáo. Đây đều là những “lồng ấp” cho những suy nghĩ sáng tạo, khác biệt. Ghé thăm các bảo tàng khác nhau (ngay cả những bảo tàng bạn thấy nhàm chán), tham dự các lễ hội văn hóa dành cho mọi nền tảng khác nhau hoặc khám phá một loạt các con đường mòn tự nhiên trong khu vực của bạn.

Mỗi hoạt động đều cung cấp những góc nhìn mới về thế giới, và những góc nhìn khác nhau chính là những gì trẻ 8-10 tuổi sẵn sàng học hỏi và hòa nhập. Cho con bạn càng nhiều thời gian được tự do càng tốt để cho phép những ý tưởng mới được nuôi dưỡng và bộc lộ.

Lên mô hình về các lỗi sai. Chỉ ra những mô hình này cho con bạn và sau đó để trẻ chứng kiến ​​quá trình giải quyết vấn đề sáng tạo của chính bạn. Chia sẻ những nỗi thất vọng trong quá khứ và cách bạn vượt qua chúng. Khi con bạn mắc lỗi (hoặc thậm chí có thể không!), trước khi sửa lỗi cho con, hãy xem liệu con bạn có thể “suy nghĩ lại” và đưa ra cách tiếp cận tình huống mới hay không. Sự sáng tạo có thể được tìm thấy trong mọi tình huống và có thể được thúc đẩy và khuyến khích theo nhiều cách khác nhau, ngay cả khi bản thân trẻ hay nhà trường hướng đến sự “phù hợp”.

Nguồn: https://www.scholastic.com/parents/family-life/creativity-and-critical-thinking/development-milestones/fostering-creativity-8-10-year-olds.html

Đăng ký lớp Creative 2 – Dành cho trẻ 8-10 tuổi để nuôi dưỡng các ý tưởng mới và khả năng sáng tạo trong con: Link đăng ký

Tìm hiểu thêm về chương trình học của lớp Creative 2 tại: