Dấu ấn của trẻ trong thiết kế kiến trúc thành phố

275 trẻ từ 8 đến 14 tuổi ở TP.HCM sẽ tham gia vào chương trình thiết kế và quy hoạch thành phố thông minh và thân thiện hơn với trẻ em.

Đây là hoạt động chính trong chương trình “Trẻ em sáng tạo: Thành phố thông minh và thân thiện với trẻ em”, một phần thuộc dự án Dự án Sáng kiến Thành phố Thân thiện với Trẻ em (2017-2021) do Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), Saigon Innovation Hub (SIHUB – trực thuộc Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM), Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP.HCM cùng hợp tác ra mắt.

Bà Nguyễn Phi Vân – Chủ tịch Hội đồng cố vấn, Saigon Innovation Hub đã chia sẻ rằng đây là dự án mang lại nhiều cảm xúc cho bà.

“4 ngày trước, chúng tôi đã bắt đầu một workshop đầu tiên về Quy hoạch đô với 25 trẻ em từ 8-14 tuổi. Chúng tôi hỏi những bạn trẻ rằng một thành phố thông minh và thân thiện với trẻ em có ý nghĩa gì đối với bạn? Và các câu trả lời là: Đó là một thành phố siêu xanh, không có ô nhiễm; một thành phố sử dụng năng lượng của thiên nhiên để cứu trái đất; có nhiều sân chơi cho trẻ em; không có rác; không có rượu và hút thuốc; có thức ăn miễn phí cho người vô gia cư và có nhiều tòa nhà xanh…

6 tháng trước, tôi đã đi cùng một đoàn đại biểu thành phố đến Phần Lan đi học. Chúng tôi đã đến thăm 3 thành phố khác nhau: Helsinki, Turku và Tempere. Ở mỗi thành phố, chúng tôi được các lãnh đạo thành phố giới thiệu về các dự án thành phố thông minh của họ.

Bà Nguyễn Phi Vân

Thật tuyệt vời khi thấy rằng các thành phố thông minh của họ mục tiêu không phải là để dành cho nhiều xe tự lái, taxi bay không người lái, hay trạm sạc robot. Tôi cảm thấy được truyền cảm hứng khi biết rằng các thành phố thông minh của Helsinki, Turku và Tempere đều có sứ mệnh chung là mang lại cuộc sống dễ chịu và hạnh phúc cho cư dân của họ, và trên hết, cho thế hệ tương lai, trẻ em là những người định hình tương lai đất nước. Công nghệ, cuối cùng, chỉ là một trong những công cụ để phục vụ cho mục tiêu mang đến cuộc sống dễ dàng và hạnh phúc mà thôi”.

Và đây chính là cảm hứng cho chương trình ý nghĩa dành cho trẻ em này. Bà cho biết thêm, hoạt động này 11 workshop về Quy hoạch đô thị trong mùa hè này dành cho trẻ em của Thành phố Hồ Chí Minh. Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp cho trẻ em tư duy thiết kế lấy con người làm trọng tâm, cung cấp kỹ năng cần có trong thế kỷ 21 và kiến ​​thức STEAM”.

Bà Marianne Oehlers, Trưởng văn phòng Hợp tác Chương trình UNICEF Việt Nam đang chia sẻ thông tin với báo giới và khách mời

Với dự án này, các em sẽ được hướng dẫn bởi các chuyên gia từ Arkki (trường giáo dục tư duy sáng tạo quốc tế) để có cơ hội được thiết kế và quy hoạch thành phố Hồ Chí Minh trở nên thân thiện với các em hơn.

Được biết, chương trình bao gồm 11 khóa tư duy sáng tạo trong mùa hè này cho khoảng 275 trẻ từ 8 đến 14 tuổi, bao gồm cả trẻ em thiệt thòi và dễ bị tổn thương.

Trong quá trình thiết kế, trẻ em sẽ sử dụng các vật liệu cơ bản, ví dụ như đất sét, gỗ cũng như máy tính, bản vẽ phác thảo 3D (sketchup) và kính thực tế ảo hololens… để phát triển các ý tưởng. Thông qua khóa học, các em sẽ tìm hiểu về nguyên tắc thiết kế, tư duy thiết kế, kiến trúc, quy hoạch đô thị và hình thành các kỹ năng cần có của thế kỷ 21 thông qua các bài tập thực hành và làm việc theo nhóm. Vào cuối tháng 10.2018, ý tưởng của các em sẽ được triển lãm và giới thiệu rộng rãi tại “Tuần lễ sáng tạo TP.HCM 2018”.

Các bé đang trình bày ý tưởng thiết kế của mình

Quy hoạch đô thị sẽ thay đổi hoàn toàn trong tương lai và đây là thời điểm để kêu gọi sự tham gia của trẻ em – các công dân tương lai vào sự định hình tương lai của thành phố. Việc sử dụng kiến trúc và tư duy thiết kế có thể tạo cảm hứng cho trẻ nắm bắt và học hỏi đa giác quan, thử nghiệm và trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết của thế kỷ 21 như tư duy phản biện, sáng tạo, làm việc nhóm, cộng tác và giao tiếp.

Theo Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP.HCM, đây là một dự án rất thú vị và có ý nghĩa giáo dục. Chương trình cũng có thể lồng ghép nội dung giáo dục những vấn đề thực tiễn tại Thành phố Hồ Chí Minh như môi trường đô thị của thành phố (ngập lụt, ô nhiễm…), chăm sóc nuôi dưỡng đam mê sáng tạo của trẻ em…, nhằm chuẩn bị cho các em những hiểu biết, nhận thức cơ bản về môi trường sống thực tế và những ứng xử, hành động thông minh, có ý thức hơn… hướng đến phát triển đô thị bền vững và thông minh.

Nhật Hạ – Một Thế giới

(http://motthegioi.vn/phong-cach-c-81/khong-gian-song-c-135/dau-an-cua-tre-trong-thiet-ke-kien-truc-thanh-pho-89831.html)